Địa chỉ: Hộ Đáp Lục Ngạn Bắc Giang
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"

 

PHẦN I

PHẦN MỞ ĐẦU

  1. Lý do chọn đề tài

Bộ Giáo dục đã triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020. Chuyên đề đã đươc Sở GD&ĐT Bắc Giang, phòng GD&ĐT Lục Ngạn chỉ đạo cụ thể hóa đến các trường mầm non, đã mang lại hiệu quả cao trong các cơ sở giáo dục. Chính vì vậy mà giai đoạn 2021 – 2025 chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” lại tiếp tục được duy trì và phát triển lên một tầm cao mới. Có thể nói, với bậc học mầm non đây là một chuyên đề được thực hiện trong một thời gian dài nhất, mang lại những hiệu quả tốt nhất, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện nhất cho trẻ trong giai đoạn hiện nay.

 Trường mầm non Hộ Đáp huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang nhiều năm trở lại đây đã có những sự đổi thay vượt bậc: Cơ sở vật chất, phòng lớp học khang trang, môi trường sư phạm xanh – sạch – đẹp. Đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên đoàn kết, nhiệt tình, trách nhiệm cao với công việc được giao. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được trú trọng, năm sau cao hơn năm trước. Từ một đơn vị có nhiều khó khăn, hạn chế, nhà trường đã vươn lên thành một đơn vị lá cờ đầu trong ngành học mầm non của huyện Lục Ngạn, nhiều năm liền nhà trường đạt tập thể lao động tiên tiến, tiên tiến xuất sắc, bằng khen của chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang. Năm học 2020 – 2021 vừa qua nhà trường vinh dự được nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Bắc Giang.

 Năm học 2021 – 2022 nhà trường đã được phòng GD&ĐT Lục Ngạn xây dựng và chỉ đạo là mô hình thực hiện điểm toàn diện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Nhận thức được tầm quan trọng của nhà trường trước nhiệm vụ được giao, tôi luôn băn khoăn, trăn trở tìm giải pháp tối ưu để phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và nhà trường nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của đội ngũ giáo viên và huy động mọi lực lượng, các tổ chức xã hội chung tay xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm một cách có hiệu quả. Đồng thời học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè đồng nghiệp về thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ và xây dựng nhà trường mầm non theo quan điểm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Từ những lý do trên tôi chọn đê tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” làm đề tài nghiên cứu trong năm học 2021 – 2022.

      2. Mục đích nghiên cứu

- Trên cơ sở đánh giá thực trạng về việc thực hiện các tiêu chí Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.  Từ đó đề xuất “Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại trường mầm non Hộ Đáp huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang.

  3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu

- CBGV, học sinh trường mầm non Hộ Đáp huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang.

4. Giả thuyết khoa học

 Việc thực hiện nâng cao chất lượng chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trường mầm non xã Hộ Đáp huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay” sẽ góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ.

5. Nhiệm vụ nghiên cứu

Nhiệm vụ của đề tài là đánh giá đúng thực trạng việc thực hiện các tiêu chí  chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.  Đề xuất “Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường mầm non xã Hộ Đáp huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay”.

6. Phạm vi nghiên cứu

- Về không gian: Nghiên cứu tại trường mầm non xã Hộ Đáp  huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang.

- Về thời gian: Nghiên cứu thời gian từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 03 năm 2022.

7. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp điều tra, thực tiễn.

       - Phương pháp nghiên cứu phân tích tổng hợp.

       - Phương pháp kiểm tra đánh giá.

       - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.

8. Cấu trúc đề tài

Đề tài gồm 3 phần lớn (Mở đầu, nội dung và kết luận) Phần nội dung gồm 3 chương, ngoài ra còn phần  tài liệu tham khảo và phần phụ lục.

Phần I. Phần mở đầu.

                                         - Lý do chọn đề tài

- Mục đích nghiên cứu

- Khách thể và đối tượng nghiên cứu

- Nhiệm vụ nghiên cứu

- Phạm vi nghiên cứu

- Phương pháp nghiên cứu

Phần II. Nội dung

          Chương 1: Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu

          Chương 2: Thực trạng vấn đề nghiên cứu

          Chương 3: Đề xuất một số biện pháp thực hiện.

Phần III. Kết luận và kiến nghị

          1. Kết luận

          2. Kiến nghị

 

 

PHẦN II

 NỘI DUNG

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

     I. Cơ sở lý luận

1. Cơ sở khoa học

 Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm có thể hiểu là xây dựng một  môi trường giáo dục tổng thể, trong đó phải tạo cơ hôi cho trẻ được hoạt động một cách có hiệu quả. Nhu cầu phát triển tự nhiên, thể hiện cái tôi của mỗi trẻ là tất yếu, trong đó có sự tham gia tác động của các điều kiện về vật chất về xã hội ảnh hưởng đến quá trình phát triển của mỗi trẻ và sự tác động trở lại đối với các yếu tổ ảnh hưởng đó tạo nên sự thành công hay thất bại đối với mỗi đứa trẻ. “Theo các nhà nghiên cứu thì mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là chúng ta tạo ra môi trường và các mối quan hệ với trẻ để nâng cao khả năng sẵn sàng đi học của trẻ, trẻ có cơ hội tiếp cận với sự vật xung quanh và thể hiện cái tôi của mình một cách rõ nét và hiệu quả”

Trong giáo dục trẻ, chúng ta vẫn thường nhắc đến những phương châm như: “lấy trẻ làm trung tâm”, “tất cả vì học sinh thân yêu”, “hãy dành tất cả những gì tốt nhất cho trẻ”. Vì vậy, chúng ta dành cho trẻ rất nhiều thứ như đồ chơi, sách vở, máy vi tính...Chúng ta cũng đòi hỏi trẻ phải học thật nhiều. Thậm chí, có nhiều bà mẹ còn tìm kiếm những loại thuốc bổ, món ăn giàu chất dinh dưỡng để giúp trẻ thông minh, học giỏi. Liệu rằng, sự quan tâm như vậy có giúp trẻ mau chóng chiếm lĩnh được đỉnh cao tri thức của nhân loại không? Có thể nói rằng, trong tất cả sự quan tâm chúng ta dành cho trẻ, trẻ cần nhất đó là môi trường sống, vui chơi và học tập an toàn, tự do và giàu tình thương để trẻ có thể phát huy được tối đa những năng lực và sở trường của mình. Trẻ em ở độ tuổi mầm non là thời kỳ vô cùng quan trọng để hình thành ở trẻ ý thức bản thân….Trong môi trường mà chúng ta xây dựng đó đặt quan điểm lấy trẻ làm trung tâm tạo cơ hội để đứa trẻ phát triển toàn diện về các mặt.

2. Cơ sở thực tiễn

2.1. Thuận lợi

 Được sự quan tâm của Uỷ ban nhân huyện Lục Ngạn, sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng GD& ĐT huyện Lục Ngạn, Sự quan tâm của Đảng uỷ- UBND các ban ngành đoàn thể xã Hộ Đáp tạo điều kiện giúp đỡ, động viên về tinh thần, vật chất… để nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

 Đội ngũ Ban giám hiệu trẻ, năng động, vững vàng về chuyên môn, có năng lực quản lý. Cả ba đồng chí đều có trình độ đại học và là giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, CSTĐ nhiều năm liền, đ­ược bổ nhiệm làm cán bộ quản lý nên chỉ đạo sát sao giáo viên về chuyên môn.

 Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường đoàn kết cùng quyết tâm phấn đấu xây dựng trường tiên tiến và trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Nhà trường có một số cán bộ giáo viên giỏi làm nòng cốt, các đồng chí giáo viên tâm huyết với nghề, luôn yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 Các bậc phụ huynh có sự đồng thuận, có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc thống nhất các biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ.

Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ từng bước được nâng cao đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đây cũng là điều kiện tốt để nhà trường thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” một cách có hiệu quả tốt.

2.2. Khó khăn

          Một số giáo viên mới vào nghề nên còn thiếu kinh nghiệm trong việc chăm sóc giáo dục, chưa linh hoạt sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học nên còn lúng túng trong việc tổ chức hoạt động theo hình thức đổi mới, chư­a thu hút đư­ợc sự chú ý của trẻ vào giờ học.

Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ của giáo viên chủ yếu dựa vào ý thức chủ
quan của giáo viên chưa chú ý đến khả năng của trẻ trong nhóm/ lớp mình phụ trách để có biện pháp tác động phù hợp.Việc sắp xếp trang trí phòng, lớp cũng như môi trường bên ngoài lớp chưa đáp ứng được yêu cầu của chuyên đề.

Khả năng triển khai và khai thác các điều kiện về cơ sở vật chất vào việc tổ
chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm còn chưa được chú trọng. Giáo viên tổ chức các hoạt động học còn mang nặng tính chất học, tổ chức giờ học cứng nhắc, và việc học diễn ra theo yêu cầu và tổ chức hoạt động tập thể của cả lớp chưa chú ý đến sự khác biệt của trẻ và khả năng của từng trẻ.

Các cháu học sinh đa số là con em dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa nên còn nhút nhát thiếu chủ động, sáng tạo trong việc tham gia các hoạt động

 

 

CHƯƠNG II

THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1. Khảo sát: Thời điểm tháng 9/2021

 1.1. Kết quả khảo sát thực tế giáo viên 

TT

Tiêu chí

Số lượng GV được khảo sát

 

Mức độ đạt được

Tốt

Tỷ lệ

K

Tỷ lệ

TB

Tỷ lệ

Tỷ lệ

1

Đổi mới hoạt động CSGD trẻ theo quan điểm LTLTT

28

5

18

8

29

9

32

6

21

2

Sáng tạo trong việc thiết lập MTGD LTLTT

28

6

21

7

25

8

29

7

25

3

Tổ chức hướng dẫn trẻ khai thác và sử dụng môi trường có hiệu quả

28

8

29

9

32

6

21

5

18

4

Tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ hết khả năng của mình

28

10

36

6

21

6

21

6

21

              

1.2. Kết quả khảo sát thực tế về thiết kế môi trường giáo dục

STT

Tiêu chí

Tỷ lệ

 

1

 Cách sắp xếp các góc chơi

Chưa hợp lý

43

Thuận tiện, phù hợp

57

 

2

 Các mảng tường trang trí

Chưa mở, chưa linh hoạt

50

Theo hướng mở, linh hoạt

50

 

3

 Đồ dùng, đồ chơi

Mua sẵn

75

Tự làm

25

 

4

 Môi trường ngoài lớp học

Sáng tạo, phù hợp

55

Thiếu sáng tạo, sắp xếp chưa đẹp

45

 

1.3. Kết quả khảo sát về CSVC, trang thiết bị (Số liệu tháng 01/2020)

* Cơ sở vật chất

STT

Điểm trường

Phòng học

Phòng chức năng

Công trình phù trợ

(Sân, vành lao, nhà bếp, nhà VS.....)

Ghi chú

1

Trung tâm

06 kiên cố

09 kiên cố

Đảm bảo

Thiếu phòng ăn cho trẻ

2

Na Hem

02 kiên cố

0

01 công trình VS xuống cấp

01 phòng học đã xuống cấp

3

Hợp Thành

01 kiên cố

0

Đảm bảo

 

4

Đồng Phai

03 (KC: 02.  Bán KC:  01)

0

Đảm bảo

XD kế hoạch  xóa 01 phòng bán KC

5

Cái Cặn

02 kiên cố

0

Đảm bảo

 

       

 

          * Trang thiết bị dạy học: Đảm bảo đủ cho các lớp ở mức tối thiểu.

         2. Đánh giá

Qua phần khảo sát trên, tôi nhận thấy việc nâng cao chất lượng chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" cần phải có nhiều biện pháp tích cực và sự nỗ lực nhiều hơn nữa, phải đầu tư toàn diện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, môi trường sư phạm xanh sạch đẹp và đặc biệt là đội ngũ giáo viên mầm non có đầy đủ phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm nhằm đáp ứng yêu cầu các tiêu chí của chuyên đề cũng như yêu cầu của đất nước trong thời kỳ đổi mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHƯƠNG III

MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Xây dựng và triển khai kế hoạch theo giai đoạn, hằng năm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và nhà trường.

Nhà trường xây dựng kế hoạch phải bám sát vào các văn bản chỉ đạo của cấp trên và phù hợp với tình hình thực tế của thuận lợi khó khăn của nhà trường. Xác định rõ mục đích yêu cầu của việc nâng cao chất lượng chuyên đề. Từ đó đưa ra các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Với kế hoạch theo giai đoạn phải xây dựng rõ mỗi năm học thực hiện nội dung gì, kế hoạch hằng năm cụ thể hóa từ kế hoạch giai đoạn

Việc triển khai và thực hiện kế hoạch phải thường xuyên, kiểm tra giám sát những nhiệm vụ đã giao và đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm kịp thời.

Lập kế hoạch đúng, phù hợp để giúp nhà trường đi đúng mục tiêu, nội dung theo chương trình giáo dục mà còn giúp nhà trường biết cách lựa chọn phương pháp chỉ đạo  phù hợp với trình độ nhận thức của mỗi giáo viên.

                2. Nâng cao năng lực giáo viển trong việc thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

2.1. Hướng dẫn giáo viên kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch

Chỉ đạo xây dựng chương trình chăm sóc giáo dục trẻ: Yêu cầu soạn giảng theo phương pháp mới: Lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính cực của trẻ. Giáo viên thiết kế bài dạy theo hướng đổi mới. BGH kiểm tra và duyệt kế hoạch cho giáo viên. Giáo viên nòng cốt có trình độ chuyên môn tốt tiến hành trao đổi và rút kinh nghiệm thống nhất phương pháp.

Khi chưa thực hiện chuyên đề thì đa số giáo viên khi lập kế hoạch chăm sóc giáo dục còn chủ yếu dựa vào ý thức chủ quan của mình mà chưa chú ý tìm hiểu xem khả năng của trẻ mình phụ trách đạt được ở mức độ nào, chưa phối hợp với phụ huynh trong việc lựa chọn nội dung giáo dục đối với trẻ, chưa phân loại nhóm trẻ để có biện pháp tác động phù hợp.

Nhưng khi thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm thì nhà trường đã hướng dẫn giáo viên lập kế hoạch giáo dục chú ý đến khả năng, sở thích và lợi thế của từng đứa trẻ và biết được mọi đứa trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công; Tất cả các trẻ đều có cơ hội học bằng nhiều cách khác nhau bao gồm cả chơi, điều này góp phần định hướng cho giáo viên trong việc sử dụng và xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đồng thời giúp giáo viên nắm được việc học của trẻ mầm non tốt nhất là bằng cách chơi và sẽ xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng “học bằng chơi, chơi mà học” nhằm phát huy tính tự giác, tự lập của trẻ. Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động do giáo viên tổ chức một cách hào hứng, vui vẻ không bị gò ép mà thông qua các hoạt động tổ chức nhẹ nhàng có yếu tố chơi để khuyến khích trẻ hoạt động.

2.2. Bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn.

Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường có nội dung xây
dựng trường mầm non lấy trẻ làm là nội dung thảo luận trọng tâm. Trong quá trình tổ chức hội họp về chuyên môn nội dung xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm được chúng tôi đưa ra thảo luận sôi nổi, giáo viên nói lên những trăn trở, những khó khăn, hay kể cả những thành công bước đầu khi thực hiện để chia sẻ cùng với tập thể và từ đó chúng tôi cùng nhau phát huy những kết quả tốt và cùng nhau tháo gỡ những khó khăn khi thực hiện truyền đạt kiến thức kinh nghiệm cho nhau để có những thành công.

Đối với những tiết dạy khó sẽ chia nhóm ra thảo luận, thiết kế thành 1 bài dạy hoàn chỉnh sau đó từng nhóm sẽ lên trình bày để các nhóm khác đóng góp nội dung nào chưa được để điều chỉnh. Sau khi thiết kế xong tiết dạy sẽ cử một giáo viên ra dạy để tất cả giáo viên dự rút kinh nghiệm, thảo luận hoạt động nào chưa được để điều chỉnh cho phù hợp hơn. Đây là cách giáo viên học hỏi và củng cố thêm hiểu biết của mình về các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non để cùng nhau thực hiện một cách tốt nhất có thể. Động viên giáo viên nêu lên ý tưởng thực hiện và cách thực hiện đảm bảo đúng mục tiêu của chuyên đề yêu cầu, do lấy tinh thần động viên, trao đổi và chia sẻ là chủ yếu nên tập thể cán bộ giáo viên rất cởi mở nêu lên những suy nghĩ, những hiểu biết và dự định cũng như cách làm để tập thể cùng học hỏi và thực hiện, ngoài ra còn được đồng nghiệp rút kinh nghiệm cho nhau để làm một cách có hiệu quả nhất.

2.3 Chỉ đạo giáo viên tổ chức hoạt động học theo phương châm "học bằng chơi, chơi mà học"

Từ quan điểm lấy trẻ lấy trẻ làm trung tâm tôi chỉ đạo giáo viên mạnh dạn tổ chức các hoạt động học của trẻ bằng cách chơi vì chơi đáp ứng được mọi nhu cầu của trẻ như là nhu cầu vận động, nhu cầu giao tiếp, tình cảm, nhận thức, ngôn ngữ, khám phá và sáng tạo, chơi giúp trẻ hiểu được những điều trẻ trải nghiệm thể hiện được bản thân, xây dựng mối quan hệ với người khác, chơi giúp trẻ học được rất hiều nội dung như vận động, tình cảm xã hội, ngôn ngữ giao tiếp thế giới tự nhiên và xã hội khoa học nghệ thuật trong cùng một thời điểm. Chơi hỗ trợ việc học tích hợp và chơi còn cung cấp con đường học khác nhau cho trẻ và chơi có thể giúp trẻ thay đổi những gì trẻ biết và trẻ có thể làm được, học được và chơi giúp trẻ làm được những điều mà trẻ không thể làm được trong cuộc sống thực và chơi giúp trẻ hưởng niềm vui thoát khỏi những áp lực trẻ học tập ở trên lớp.

 

2.4. Bồi dưỡng kỹ năng làm, sử dụng và bảo quản đồ dùng đồ chơi trang thiết bị dạy học.

         Làm đồ dùng đồ chơi phục vụ dạy và học là một trong những hoạt động nhằm nâng cao chuyên môn, tay nghề, phát huy khả năng sáng tạo của giáo viên trong các trường mầm non. Mục đích của việc làm đồ dùng đồ chơi là: Thực hiện tốt việc dạy học, phục vụ tích cực việc đổi mới phương pháp giảng dạy học do Bộ GD-ĐT ban hành. Tránh giờ dạy không có đồ dùng trực quan, góp phần tạo nên sự thành công trong các hoạt động và tiết dạy, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Khuyến khích các đồng chí giáo viên tự làm những sản phẩm đồ dùng dạy học bằng những phế liệu, rác thải để tạo ra những đồ dùng  có thể đưa vào bài dạy của mình nhằm tạo thêm sự phong phú cho giờ học.

Các đồ dùng đồ chơi sắp xếp phải lôi cuốn trẻ có mục đích kích thích sự tò
mò sáng tạo của trẻ, với những màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh.
đồ dùng đồ chơi ở các góc phải đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với trẻ, đồ dùng
đồ chơi phải được thay thế, vệ sinh thường xuyên, việc sắp xếp đồ dùng đồ chơi
trong các góc đảm bảo mục đích tổ chức các hoạt động. Tôi thường xuyên kiểm tra các lớp, yêu cầu giáo viên sắp xếp đồ dùng đồ chơi phải vừa tầm đối với trẻ, các đồ dùng đồ chơi được thay thế thường xuyên phù hợp với chủ đề và nên có nhiều đồ dùng đồ chơi do cô và trẻ cùng làm để tạo cho trẻ sự thích thú khi chơi với các đồ chơi do tự mình làm ra.

Tổ chức cho CBGV đăng ký số lượng đồ dùng đồ chơi tự làm trong năm học (Thông qua kế hoạch cá nhân).

- BGH chỉ đạo các tổ chuyên môn hàng tháng kiểm tra việc làm đồ dùng đồ chơi tại lớp, đồng thời phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi nhân các ngày lễ lớn như 8/3, 20/11....các hội thi ĐDĐC do nhà trường và ngành tổ chức.

2.5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

 CNTT được ứng dụng trong chăm sóc giáo dục trẻ với tư cách là một phương tiện tác động đến quá trình nhận thức của trẻ và từ đó hình thành giúp tư duy của trẻ phát triển.  CNTT được ứng dụng trong việc thiết kế bài dạy của giáo viên.

Chỉ đạo 100% giáo viên thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào chăm sóc giáo dục trẻ: Soạn bài trên máy vi tính, khai thác mạng thường xuyên để cập nhật thông tin phục vụ cho chuyên môn.

Kết quả: Nâng cao năng lực giáo viên (Thời điểm tháng 3/2022)

 

 

 

TT

 

 

 

Tiêu chí

Số lượng GV được khảo sát

 

Mức độ đạt được

Tốt

Tỷ lệ

K

Tỷ lệ

TB

Tỷ lệ

Tỷ lệ

1

Đổi mới hoạt động CSGD trẻ theo quan điểm LTLTT

28

12

42.8

11

39.2

5

13.1

 

 

2

Sáng tạo trong việc thiết lập MTGD LTLTT

28

14

50

10

35.7

4

14.2

 

 

3

Tổ chức hướng dẫn trẻ khai thác và sử dụng môi trường có hiệu quả

28

22

78.5

6

21.4

 

 

 

 

4

Tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ hết khả năng của mình

28

24

85.7

4

14.2

 

 

 

 

5

Ứng dụng CNTT vào hoạt động học.

28

12

42.8

10

35.5

6

21.4

 

 

3. Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường trong, ngoài lớp học xanh - sạch - đẹp theo hướng mở.

Từ trước đến nay giáo viên khi thực hiện trang trí phòng lớp chỉ chú ý sao cho đẹp mắt, gọn gàng là được chứ không chú trọng đến việc để trẻ thao tác, thực hành được trên các hình ảnh trang trí. Nhưng với môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì tất cả những hình ảnh, đồ dùng mà giáo viên trang trí đều phải theo hướng mở tức là trẻ phải được thực hành, thao tác trên đó. Vì vậy giáo viên cần nắm rõ và tuân thủ các nguyên tắc khi thiết kế, sắp xếp trang trí phòng, lớp.

Tôi đã chỉ đạo các lớp tạo môi trường giáo dục bên trong lớp có sự lôi cuốn, thu hút trẻ, tạo nên một môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động, hấp dẫn, có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ.

 Bên cạnh đó, tôi còn chỉ đạo giáo viên- nhân viên nhà trường cùng nhau xây dựng môi trường ngoài lớp học bằng cách cải tạo các mảng tường phía trước lớp học, khu vực sân trường, khu vực hành lang… vẽ trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động để tạo thành khu vui chơi và trải nghiệm cho trẻ.

Tại khu vui chơi, trải nghiệm, thì thiết kế các góc chơi như: Góc thư viện, góc cát sỏi, góc thiên nhiên, chợ quê ….. để mỗi khi trẻ ra hoạt động ngoài trời trẻ được hít thở không khí trong lành, được thể hiện mình qua trò chơi, góc chơi mà trẻ yêu thích. Trong khu vực vui chơi, trải nghiệm, trẻ được tham gia vào các hoạt động và phát huy được sự sáng tạo của mình.

Kết quả: Thiết kế môi trường giáo dục: Thời điểm tháng 3/2022

STT

Tiêu chí

Tỷ lệ

 

1

 Cách sắp xếp các góc chơi

Chưa hợp lý

0

Thuận tiện, phù hợp

100

 

2

 Các mảng tường trang trí

Chưa mở, chưa linh hoạt

7.2

Theo hướng mở, linh hoạt

92.8

 

3

 Đồ dùng, đồ chơi

Mua sẵn

60

Tự làm

40

 

4

 Môi trường ngoài lớp học

Sáng tạo, phù hợp

92.8

 Chưa đẹp

7.2

4. Tăng cường đầu tư CSVC, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng chuyên đề.

Tôi luôn tích cực tham mưu có hiệu quả với các cấp lãnh đạo đầu tư CSVC, trang thiết bị cho nhà trường khang trang, đảm bảo.

Ngoài ra còn dành nguồn kinh phí chi thường xuyên của đơn vị tu sửa phòng học, nhà vệ sinh khu Na Hem. Làm lam can iloc, nhà kho, nhà để xe khu TT; Tham mưu với UBND huyện sơn, lát nền tầng hầm khu TT để làm phòng ăn cho trẻ diện tích rộng khoảng 400m2.

   Kết quả:  Tăng cường CSVC, trang thiết bị (Thời điểm tháng 3/2022)

STT

Điểm trường

Phòng học

Phòng chức năng

Công trình phù trợ

(Sân, vành lao, nhà bếp, nhà VS.....)

Ghi chú

1

Trung tâm

06 kiên cố

09 kiên cố

Đảm bảo

Đã có phòng ăn cho trẻ (Tầng hầm)

2

Na Hem

02 kiên cố (01 phòng xuống cấp)

0

01 công trình VS xuống cấp

Đã tu sửa 01 phòng học + 01 nhà VS.

3

Hợp Thành

01 kiên cố

0

Đảm bảo

 

4

Đồng Phai

03 (KC: 02.  Bán KC:  01)

0

Đảm bảo

Đã XD kế hoạch  xóa 01 phòng bán KC

5

Cái Cặn

02 kiên cố

0

Đảm bảo

 

       

* Trang thiết bị được tăng cường: Mua sắm bổ sung ty vi, loa đài, tủ tư trang, bàn ghế cho các lớp đầy đủ.

5. Phối hợp huynh học sinh đồng hành cùng nhà trường trong các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ

Chúng ta biết rằng cha mẹ trẻ là người hiểu trẻ hơn ai hết, hiểu được khả
năng của con em mình, những ưu điểm và khuyết điểm của con em mình, tuy nhiên phụ huynh trẻ về cơ bản chưa hiểu được việc học và cách học của trẻ như thế nào là phù hợp và mang lại hiệu quả đối với trẻ, mà chủ yếu phụ huynh vẫn mang nặng tư tưởng con mình dù học mầm non nhưng lại yêu cầu con em mình đã đi học thì phải biết đọc biết viết và kỳ vọng giáo viên ở trường là giúp con em mình biết đọc biết viết. Nhận thấy những hiểu biết của phụ huynh còn lệch lạc về giáo dục mầm non, đặc biệt là đi ngược với quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vì vậy tôi yêu cầu giáo viên trao đổi thân thiện, cởi mở với phụ huynh để tìm hiểu về trẻ, và nói rõ về đặc điểm tâm lý của trẻ, về phương pháp và các hình thức giáo dục đối với trẻ mầm non để phụ huynh hiểu, cảm thông và chia sẻ những tâm tư nguyện vọng, mong muốn của mình về trẻ, và mạnh dạn để phụ huynh đề xuất nội dung học phù hợp với sở thích và khả năng của trẻ và phù hợp với chủ đề và độ tuổi của trẻ để cùng giáo viên chăm sóc giáo dục trẻ một cách có hiệu quả.

Cùng với việc xây dựng nội dung hoạt động tôi chỉ đạo giáo viên vận động phụ huynh đến cùng với nhà trường tham gia xới đất, trồng hoa, trồng các loại cây xanh, cây bóng mát tạo cảnh quan môi trường và kêu gọi sự chung tay đóng góp của phụ huynh về nguyên vật liệu cũng như kinh phí để duy trì và phát triển chuyên đề đã được các bậc phụ huynh đến tham gia nhiệt tình hưởng ứng. Từ việc làm đó nhà trường và các lớp nhận được rất nhiều sự chia sẻ, ủng hộ, phối hợp của phụ huynh cả về vật chất lẫn tinh thần giúp đỡ nhà trường hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn và tạo được mối quan hệ tốt với nhân dân.

 

PHẦN III

 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận

Có thể nói việc nâng cao chất lượng chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Thông qua chơi, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường xanh, sạch, đẹp,  an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Thực hiện tốt chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”  là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề tâm thế vững chắc cho trẻ mầm non bước vào trường Tiểu học; phù hợp với phương châm giáo dục trẻ hiện nay là "Học bằng chơi, chơi mà học".

2. Kiến nghị

          UBND huyện Lục Ngạn: Đầu tư  kinh phí tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học, máy chiếu, máy tính cho giáo viên phục vụ công tác giảng dạy.

          Phòng GD& ĐT Lục Ngạn: Tiếp tục tổ chức các đợt tập huấn bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non. Tiếp tục chỉ đạo giao lưu chuyên môn cụm, tổ chức các hội thi có nội dung chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

      Trên đây là một số biện pháp của tôi về việc nâng cao chất lượng chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại trường mầm non xã Hộ Đáp huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang, với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và các đồng chí, đồng nghiệp để sáng kiến của tôi được hoàn thiện và hiệu quả hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

NGƯỜI VIẾT

 

 

Lê Thị Nguyệt

 


Tác giả: Trường Mầm non Hộ Đáp
Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết