Địa chỉ: Hộ Đáp Lục Ngạn Bắc Giang
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐIỂM TOÀN DIỆN CHUYÊN ĐỀ "XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM" NĂM HỌC 2021-2022

Kết quả thực hiện điểm toàn diện Chuyên đề "Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm" năm học 2021-2022

Thực hiện Kế hoạch số 35/KH-PGDĐT ngày 01 tháng 08 năm 2021 của Phòng GD&ĐT Lục Ngạn Kế hoạch thực hiện Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021 - 2025. Hướng dẫn số 407/ PGD ĐT – GDMN ngày 19 tháng 10 năm 2021 V/v hướng dẫn thực hiện Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" năm học 2021 – 2022. Trường MN Hộ Đáp đựợc chỉ đạo thực hiện điểm toàn diện với 05 tiêu chí. Mục đích: Tạo môi trường công bằng, an toàn, lành mạnh đối với trẻ em; kích thích tính chủ động, tích cực, sáng tạo của trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ. Nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và cha mẹ trẻ trong việc thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ.

Xác định rõ nhiệm vụ được giao, trường mầm non Hộ Đáp đã thực có hiệu quả 05 tiêu chí của chuyên để. Kết quả cụ thể như sau:

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ

1. Xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục

- Trẻ luôn được đảm bảo an toàn về mặt tâm lý, không khí giao tiếp tích cực, các hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên và mọi người xung quanh đối với trẻ luôn mẫu mực. Trẻ luôn được tôn trọng, được khuyến khích và được hỗ trợ phát triển toàn diện.

- Môi trường vật chất trong, ngoài lớp học đáp ứng như cầu hứng thú của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ học bằng chơi- chơi bằng học.

 Nhà trường bố trí các phòng học đảm bảo ánh sáng, trong lớp có đầy đủ các biểu bảng theo quy định các góc chơi phù hợp, có tên góc rõ ràng, đúng mẫu chữ, môi trường cho trẻ hoạt động trong nhóm/ lớp xây dựng cụ thể theo hướng mở, được thực hiện theo từng chủ đề nhánh và được tiến hành trong suốt thời gian thực hiện chương trình CSGD trẻ. Mảng tường trên là tranh ảnh hướng dẫn gợi mở của cô giáo, mảng tường dưới là các sản phẩm của trẻ và đa dạng các nguyên vật liệu sẵn sàng cho trẻ, tạo được cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống; trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi có màu sắc, hình dạng, kích thước, chức năng sử dụng phù hợp, được bảo dưỡng, giữ gìn sạch sẽ luôn tạo sự gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hoá của địa phương, luôn thay đổi để tạo ra sự mới mẻ hấp dẫn đối với trẻ. Các cô giáo luôn tận sử dụng và khai thác triệt để môi trường hoạt động, tôn trọng nhu cầu, sở thích và tính đến khả năng của mỗi trẻ. Trẻ được lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc hoạt động nhóm; trẻ tham gia tích cực, tạo cơ hội bộc lộ khả năng, qua đó cung cấp kiến thức, kỹ năng nhằm góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ.

- Môi trường ngoài lớp học với nhiều các biểu bảng, khẩu hiệu phù hợp với trường mầm non, bố trí các góc: Chợ quê, góc cát sỏi, góc thiên nhiên, thư viện đẹp mắt hấp dẫn, ở đó trẻ được thỏa sức trải nghiệm, thao tác, tư duy, chủ động, tích cực tìm tòi, khám phá, thực hành sáng tạo, hợp tác trò chuyện và chia sẻ ý tưởng….

- Việc tổ chức ăn bán trú cho trẻ đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, thực đơn được xây dựng phù hợp theo mùa và thực phẩm sẵn có tại địa phương. Khẩu phần ăn của trẻ đảm bảo theo mức đóng góp của PHHS và có điều chỉnh phù hợp với chế độ dinh dưỡng của trẻ.

 

Nhà trường có đủ các các điều kiện về nước sạch, phòng y tế có đủ trang thiết bị đảm bảo theo yêu cầu quy định.

2. Xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục

Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng CS&GD đảm bảo mục tiêu, kết quả mong đợt, phù hợp với khả năng, nhận thức, điều kiện thực tế địa phương, đáp ứng với sự phát triển của trẻ theo chương trình GDMN.

Phân công BGH phụ trách và duyệt kế hoạch cho giáo viên. Có sự rà soát, điều chỉnh các nội dung cho phù hợp.

Kế hoạch đảm bảo tính khoa học, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh Covid- 19 và bão lũ bất thường xảy ra.  

 

3. Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục

Nhà trường đã tăng cường công tác bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, trú trọng SHCM theo nghiên cứu bài học.

Chỉ đạo giáo viên tổ chức hoạt động học theo phương châm "học bằng chơi, chơi mà học". Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động.

 

  Giáo viên vận dụng đổi mới hình thức trong tổ chức hoạt động, hướng dẫn, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ. Tạo không khí lớp học sôi nổi, vui tươi, quan tâm đến cá nhân trẻ, đặc biệt kịp thời động viên những trẻ nhút nhát, thiếu tự tin, tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, an toàn, thích tham gia hoạt động.

Tích hợp các nội dung giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe trong thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương. Tỷ lệ SDD giảm xuống dưới 3%. Đảm đảo an toàn tuyệt đối thể chất và tinh thần cho trẻ.

4. Đánh giá sự phát triển của trẻ:

 Nhà trường chỉ đạo,theo dõi sát sao việc xây dựng và tổ chức theo dõi đánh giá trẻ của giáo viên một cách nghiêm túc, đúng thực tế để có biện pháp rèn luyện kỹ năng còn hạn chế cho trẻ một cách kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Kết quả đánh giá:

NTTT: 28/34 trẻ đạt =  82.3%

Trẻ 3 tuổi: 87/88 trẻ đạt = 98,8%

Trẻ 4 tuổi: 88/88 trẻ = 100%

Trẻ 5 tuổi: 100/100 trẻ = 100%

5. Công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ

Nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền phối hợp với PHHS và cộng đồng thông qua: Các buổi họp PHHS, gặp gỡ trao đổi hằng ngày (Giờ đón trả trẻ), nhóm zalo, Facebook, các ngày hội ngày lễ, các buổi trải nghiệm, đăng tải nội dung các bài viết trên trang Website. Qua đó nhà trường đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cha mẹ trẻ và cộng đồng các hoạt động CSGD trẻ.

II. HẠN CHẾ, NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI.

1. Hạn chế, nguyên nhân:

            Một số giáo viên mới vào nghề nên còn thiếu kinh nghiệm trong việc chăm sóc giáo dục, chưa linh hoạt sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học nên còn lúng túng trong việc tổ chức hoạt động theo hình thức đổi mới, chư­a thu hút đư­ợc sự chú ý của trẻ vào giờ học.

Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ của một số giáo viên chủ yếu dựa vào ý thức chủ quan chưa chú ý đến khả năng của trẻ trong nhóm/ lớp mình phụ trách để có biện pháp tác động phù hợp.Việc sắp xếp trang trí phòng, lớp cũng như môi trường bên ngoài lớp chưa thực sự sáng tạo và linh hoạt.

Khả năng triển khai và khai thác các điều kiện về cơ sở vật chất vào việc tổ
chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm đôi khi chưa được chú trọng. Giáo viên tổ chức các hoạt động học còn mang nặng tính chất học, tổ chức giờ học cứng nhắc, và việc học diễn ra theo yêu cầu và tổ chức hoạt động tập thể của cả lớp chưa chú ý đến sự khác biệt của trẻ và khả năng của từng trẻ.

Các cháu học sinh đa số là con em dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa nên còn nhút nhát thiếu chủ động, sáng tạo trong việc tham gia các hoạt động

2. Giải pháp trong thời gian tới:

Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" năm học 2021 – 2022 và các năm tiếp theo.  Phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế:

Tiếp tục BDCM cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên trẻ, mới vào nghề về các nội dung: Linh hoạt, đổi mới hình thức và pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm, lập kế hoạch CSGD trẻ dực trên khả năng của trẻ tại các nhóm, lớp; Sáng tạo trong việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học.

Tăng cường CSVC, trang thiết bị, môi trường giáo dục, khuyến khích giáo viên tích cực sưu tầm và làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ bằng các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương.

Động viên, khích lệ trẻ hoạt động, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, khám phá với nhiều hình thức.


Tác giả: Trường Mầm non Hộ Đáp
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết