Địa chỉ: Hộ Đáp Lục Ngạn Bắc Giang
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sáng kiến “Một số biện pháp xây dựng mô hình trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở Trường mầm non Hộ Đáp huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang”

 

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

 

1. Lý do chọn đề tài

Trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại, được chấp nhận trong gia đình và cộng đồng. Bác Hồ vị lãnh tụ kính yêu của toàn dân tộc Việt Nam, suốt đời mình hết lòng chăm lo cho thế hệ trẻ. Bác đã dành cho trẻ em những tình cảm yêu thương vô bờ. Mỗi lần đi thăm nhà trẻ, gặp gỡ các cô nuôi dạy trẻ Bác thường nhắc nhở “Phải giữ vệ sinh cho các cháu, các cô phải học hành tốt, nuôi dạy các cháu ngoan và khỏe” Bác đã chỉ thị cho ngành giáo dục Mầm non “Muốn cho người mẹ sản xuất tốt, cần tổ chức tốt những nơi giữ trẻ”. Trường Mầm non là nơi Chăm sóc - Nuôi dưỡng - Giáo dục trẻ ngay từ 18 tháng đến 72 tháng tuổi. Thời gian trẻ ở trường mầm non còn nhiều hơn thời gian trẻ ở nhà với gia đình. Trẻ có được an toàn, tránh được các tai nạn thương tích (TNTT) và phát triển toàn diện hay không là phụ thuôc rất nhiều vào 
các điều kiên phục vụ và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường Mầm non. Bởi vì lứa tuổi mầm non là lứa tuổi kỳ diệu, trẻ vô cùng hiếu động, tò mò, ham hiểu biết và luôn sử dụng mọi giác quan để khám phá thế giới xung quanh trẻ.

Ở lứa tuổi này trẻ còn quá non nớt để tự bảo vệ mình, nên các nguy cơ xẩy ra tai nạn với trẻ là rất cao, nếu như thiếu sự quan tâm, định hướng đúng đắn của người lớn hoặc các điều kiện cơ sở vật chất để chăm sóc giáo dục trẻ không đảm bảo an toàn. Vì vậy, khi vui chơi, trong sinh hoạt rất dễ xảy ra tai nạn thương tích như: Rách da, tổn thương phần mềm, gãy xương. Những tai nạn này sẽ để lại những hậu quả không tốt cho trẻ. Nếu thương tích nặng, trẻ sẽ bị mất máu, tinh thần hoảng loạn. Vết thương vào mắt rất nguy hiểm: có thể gây mù. Vết thương gãy xương, đều nguy hại đến tính mạng trẻ. Tuy nhiên phần lớn các tai nạn trên đều có thể phòng tránh được nếu cha, mẹ, cô giáo và mọi người trong cộng đồng xác định được căn nguyên, nâng cao nhận thức, xây dựng cộng đồng an toàn cho trẻ. 

Trong những năm gần đây, TNTT xảy ra đối với trẻ em rất nhiều. Mới đây, lễ công bố kết quả khảo sát quốc gia (TNTT) tại Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội đã nêu rõ: “TNTT là một vấn đề sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam với tỉ lệ tử vong và thương tích cao so với các bệnh lây nhiễm và không lây, trong đó, tai nạn giao thông đường bộ và đuối nước là những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho cộng đồng Việt Nam”. Trong đó, 5 nguyên nhân TNTT gây tử vong hàng đầu ở nhóm trẻ em/vị thành niên từ 0-19 tuổi là: tai nạn giao thông, ngã, động vật tấn công, vật sắc và bỏng. Chính vì vậy, việc phòng chống TNTT là một việc hết sức cấp bách hiện nay, đòi hỏi toàn xã hội phải có những hành động thiết thực để ngăn chặn những nguy cơ TNTT đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của trẻ em nước ta. Tình hình TNTT ở trẻ em trong các cơ sở giáo dục trẻ ở nước ta hiện nay cũng thường xảy ra, đặc biệt là ở các nhóm trẻ gia đình, các trường mầm non tư thục. Đặc biệt, các nhóm trẻ tự phát, tuy không có giấy phép nhưng cũng tham gia giữ trẻ, có những người trông trẻ mà chưa qua một lớp đào tạo nào về mầm non, nên không nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lí của trẻ, không biết cách chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp, kết quả là vẫn còn những trường hợp xảy ra tai nạn, dẫn đến thương tích, thậm chí gây tử vong cho trẻ. Để ngăn chặn và phòng chống TNTT - đảm bảo an toàn cho trẻ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT, ngày 15-4- 2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non (GDMN). Kế hoạch số 801/KH- BGDĐT ngày 4 tháng 11 năm 2016 kế hoạch triển khai thực hiện phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020 của ngành giáo dục. Ban Giám hiệu và giáo viên các trường mầm non, cần thực hiện nghiêm túc quy chế nuôi dạy trẻ và phòng tránh tai nạn cho trẻ. Cán bộ quản lí các trường, các nhóm trẻ gia đình cần kiểm tra, đôn đốc giáo viên phải có ý thức và cần tiên lượng những tai nạn có thể xảy ra với trẻ, đồng thời có kĩ năng xử lí tai nạn cho trẻ. Thông tư này đã nêu rõ 4 tiêu chuẩn về trường học an toàn, phòng, chống TNTT như sau:

- Nhà trường có Ban chỉ đạo công tác y tế trường học, hàng năm xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống TNTT của nhà trường. Có cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm về công tác y tế trường học, được tập huấn để thực hiện tốt các hoạt động sơ cứu, cấp cứu TNTT. Giáo viên, cán bộ công nhân viên được cung cấp những kiến thức cơ bản về các yếu tố nguy cơ và cách phòng, chống TNTT cho trẻ.

- Môi trường xung quanh trường an toàn và có hiệu quả. Giảm được các yếu tố nguy cơ gây thương tích cho trẻ trong nhà trường (90% nội dung theo bảng kiểm trường học an toàn được đánh giá là đạt). Trong năm không có trẻ bị tử vong hay bị thương tích nặng phải nằm viện do tai nạn, thương tích xảy ra trong nhà trường.

- Để đảm bảo an toàn cho trẻ, cần có các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, phòng chống TNTT trong các cơ sở GDMN. Đây là một vấn đề hết sức cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Các tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ em Đối với trẻ nhà trẻ (1-3 tuổi): Trẻ ở lứa tuổi này, cơ thể trẻ phát triển chưa hoàn thiện. Trẻ tập bò, tập đi lại, tò mò muốn tìm hiểu xung quanh, nhưng trẻ chưa có kinh nghiệm, chưa biết tự bảo vệ mình, vì vậy trẻ thường bị các TNTT như bị dị vật đường thở do sặc bột, sặc thức ăn; bị dị vật lỗ mũi, lỗ tai do tự nhét hạt đỗ hoặc các đồ chơi có kích thước nhỏ; hoặc trẻ bị bỏng nước sôi, ngã xuống nước, điện giật, ngã gãy xương, chảy máu… Đối với trẻ mẫu giáo (4-6 tuổi). Ở độ tuổi này, cơ thể trẻ đã lớn và tương đối hoàn thiện, chức năng vận động phát triển tốt. Trẻ lứa tuổi này có đặc điểm là hiếu động, nghịch ngợm hơn, hay chạy chơi tự do nên thường gặp các TNTT như ngã, bị vật sắc nhọn đâm phải, bỏng, đuối nước, điện giật, đánh nhau, ngộ độc… Một số yếu tố ảnh hưởng đến TNTT ở trẻ trong trường mầm non - Thiếu sự giám sát, chăm nom của cô giáo, các giáo viên mầm non, bảo mẫu không giám sát trẻ chặt chẽ, vì vậy, trẻ có thể tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ gây TNTT một cách dễ dàng, như ngã, điện giật, bỏng. Giáo viên mầm non không được hướng dẫn cách sơ cứu cho trẻ và không có kĩ năng xử trí các TNTT thường gặp; điều này dẫn đến việc trẻ có thể bị tử vong do ngạt nước, dị vật đường thở do không được cấp cứu kịp thời và đúng cách.

- Cơ sở vật chất không đảm bảo: Trường, lớp, đồ dùng đồ chơi ở trẻ em không đảm bảo an toàn, gây ra các tai nạn như trẻ bị đồ dùng đè lên người, té ngã, đồ chơi hỏng có thể gây cho trẻ bị chảy máu…..

   - Với tránh nhiệm của phó hiệu trưởng phụ trách công tác chăm sóc sức khỏe, bảo vệ an toàn cho trẻ trong trường mầm non, tôi đã nhận thức được việc phải xây dựng môi trường an toàn và phòng tránh TNTT cho trẻ là rất quan trọng và cần thiết. Với mong muốn 100% trẻ của trường mầm non Hộ Đáp được an toàn mọi lúc mọi nơi, không có TNTT xảy ra với trẻ. Tôi xin mạnh dạn trao đổi kinh nghiệm với chị em đồng nghiệp dưới dạng sáng kiến “Một số biện pháp xây dựng mô hình trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở Trường mầm non Hộ Đáp huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang” nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục và giảm tai nạn thương tích cho trẻ trong các trường mầm non. 

1.1. Cơ sở lý luận

            Xây dựng mô hình trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ mầm là một yêu cầu rất quan trọng, giáo viên cần xây dựng hoạt động thông qua quá trình phát triển tâm sinh lý trẻ, đặc biệt là quá trình nhận thức của trẻ.Tai nạn thương tích luôn rình rập quanh ta nó có thể xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi, mọi lứa tuổi nhưng tập trung nhiều ở lứa tuổi mầm non. Vì ở độ tuổi này cơ thể trẻ còn non yếu, sức đề kháng kém, sở thích của trẻ là hay tò mò, hiếu động nên việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trường mầm non nếu không được thực hiện thường xuyên và bắt đầu ngay từ lứa tuổi nhà trẻ sẽ tạo được nề nếp, thói quen và kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ mà con hình thành kỹ năng sống cho trẻ ngay từ khi chập trững bước vào đời.

   Thực tế hàng ngày trẻ được tiếp xúc, được tham gia rất nhiều các hoạt động trong trường, ở mọi nơi như trong lớp, ngoài sân trường: Hay nói một cách khác là nhu cầu hàng ngày của trẻ là học tập và vui chơi ở mọi nơi. Nhưng trẻ chỉ biết rằng mình thích chơi theo cách của mình, điều này rất nguy hại bởi trẻ chưa hiểu về những yếu tố tác động bên ngoài có thể gây nguy hiểm đến bạn thân. Chính vì vậy một trong những nhiệm vụ của trường mầm non là trang bị cho trẻ những hiểu biết về “tai nạn thương tích cũng như cách phòng tránh tai nạn thương tích”. Để trẻ tiếp thu được những kiến thức đó, giáo viên cần nắm bắt được tình hình cũng như những đặc điểm của môi trường xung quanh trẻ. Như vậy việc tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích mới đạt hiệu quả như mong đợi.

  1.2. Cơ sở thực tiễn 
  1.2.1. Tình hình địa phương 

   Trường mầm non Hộ Đáp thuộc một xã vùng cao, điều kiện kinh tế dặc biệt khó khăn, 75% phụ huynh là người dân tộc, trình độ dân trí thấp nên việc hỗ trợ về cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhiều, các bậc cha mẹ chưa thực sự quan tâm đến việc chăm sóc con em của mình.

 1.2.2. Tình hình nhà trường

    - Toàn trường có 06 khu với 14 lớp học, các lớp đảm bảo đủ ánh sáng, thoáng mát, sạch sẽ, an toàn cho trẻ. Các khu có tương đối đầy đủ đồ dùng dạy học, đồ chơi cho các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ  có đồ chơi ngoài trời. 6/6 khu có công trình vệ sinh. Trong đó có 5 lớp học xây mới có công trình vệ sinh khép kín đảm bảo sạch sẽ đúng quy định, đủ nước sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho trẻ. 

     - Toàn trường có 31 đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGV, NV), trong đó: 

+ Ban giám hiệu có: 03 đồng chí;

+ Giáo viên có: 26 đồng chí;

+ Cô nuôi có:  07 đồng chí;

+ Nhân viên y tế:  01 đồng chí;
      + Nhân viên kế toán: 01 đồng chí;

+ Nhân viên bảo vệ: 01 đồng chí;
      - Số trẻ toàn trường là 338 cháu/14 nhóm lớp. Trong đó có 303 cháu mẫu giáo, 35 cháu nhà trẻ.

     - Trường có phòng y tế riêng, và có các trang thiết bị y tế. Nhân viên y tế có trình độ cao đẳng điều dưỡng, phụ trách chăm sóc sức khỏe cho trẻ. 

a. Thuận lợi

- 14 lớp học, các lớp đảm bảo đủ ánh sáng, thoáng mát, sạch sẽ, an toàn cho trẻ. Có đầy đủ đồ dùng dạy học, đồ chơi cho các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ, đa số các lớp có đủ công trình vệ sinh sạch sẽ đúng quy định, đủ nước sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho trẻ. 

- Khu trung tâm có phòng y tế riêng; có nhân viên y tế có trình độ chuyên môn cao đẳng điều dưỡng, phụ trách công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ. 

- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình tâm huyết luôn hết lòng vì các cháu, có 25/26 đồng chí trình độ trên chuẩn, có kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

         - Đội ngũ cán bộ quản lý nhiệt tình năng động, luôn nỗ lực chủ động mua sắm thiết bị đồ dùng học tập; tham mưu xây dựng trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện hơn. Tổng kinh phí xây dựng năm 2019 là gần 10 tỷ đồng đầu tư xây dựng khu nhà 2 tầng, làm sân, cổng biển trưởng khang trang, sạch đẹp.

   - Ban giám hiệu luôn đoàn kết thống nhất trong mọi công việc.

       b. Khó khăn

        - Một số phòng học không có hiên sau, không có kho đựng đồ dùng, việc sử dụng hiên trước kê đặt bàn ghế, đồ dùng của trẻ còn chật trội nên ảnh hưởng không  nhỏ đến không gian hoạt động của trẻ và đó cũng là nguy cơ gây TNTT cho trẻ cao. 

  - Một số giáo viên trẻ mới được tuyển dụng  kỹ năng quản lý trẻ cũng như sự nhạy bén trong công việc có phần hạn chế, đôi khi thiếu sự phối hợp trong công việc.

- Một số phụ huynh học sinh ý thức phối hợp cùng nhà trường trong việc chăm sóc sức khoẻ cho trẻ còn hạn chế. 

 2. Mục Đích nghiên cứu

 - Đánh giá thực trạng của công tác xây dựng mô hình trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ ở trường Mầm non Hộ Đáp, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

 - Tìm ra hệ thống các biện pháp chỉ đạo, thực hiện phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở trường Mầm non Hộ Đáp. 

  3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu

* Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng tổ chức việc xây dựng mô hình trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non. 
     * Khách thể nghiên cứu: “Một số biện pháp xây dựng mô hình trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở Trường mầm non Hộ Đáp huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang”.

          4. Giả thiết khoa học

- Qua việc khảo sát sơ bộ trên thực tế của trường Mầm non Hộ Đáp huyện Lục Ngạn, kết hợp với việc nghiên cứu lý luận, tôi nhận thấy việc xây dựng mô hình trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở các trường mầm non hiện nay vẫn còn hạn chế.

- Đề tài nghiên cứu có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho việc xây dựng mô hình trường học an toàn, giáo dục, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở các trường mầm non.

          - Để chọn đề tài này, qua việc nghiên cứu đó giúp giáo viên trường Mầm non Hộ Đáp có tài liệu để tham khảo.

5. Nhiệm vụ nghiên cứu

 Để hoàn thành bài tập này tôi đề ra 3 nhiệm vụ cơ bản:

- Xây dựng cơ sở lý luận.

- Điều tra thực trạng của việc tổ chức xây dựng mô hình trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở các trường mầm non.

- Phân tích thực trạng để đưa ra ý kiến đề xuất nhằm góp phần nâng cao chất lượng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở các trường mầm non.

6. Phạm vi nghiên cứu

 Nghiên cứu thực trạng việc xây dựng mô hình trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở các trường mầm non.

       7. Phương pháp nghiên cứu

     Để nghiên cứu bài tập này tôi sử dụng phối hợp các phương pháp sau

     - Phương pháp đàm thoại: Đàm thoại trực tiếp với trẻ.

     - Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động của trẻ.

     - Phương pháp phân tích, tổng hợp lý thuyết.

     - Nhóm phương pháp thực tiễn.

     - Phương pháp quan sát sư phạm.

 8. Cấu trúc đề tài

 Phần I: Một số vấn đề chung.

 Phần II: Nội dung.

 Phần III: Kết luận và kiến nghị.

 

PHẦN II: NỘI DUNG

 

Chương I: Cơ sở lý luận

1. Mô hình trường học an toàn và tai nạn thương tích là gì?

1.1. Mô hình trường học an toàn

Mô hình trường học an toàn là một môi trường giáo dục có đủ  điều kiện để đảm bảo an toàn cho CBGV, NV và học sinh trong trường và cơ sở vật chất phục vụ dạy và học trong điều kiện của thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu, mô hình an toàn là nỗ lực để đảm bảo sự an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ và CBGV, NV trong trường trước bất kỳ thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu nào.

Các tiêu chí trường học an toàn:

Tiêu chí 1: Nhà trường có cơ sở vật chất bảo đảm an toàn cho hoạt động dạy học và các hoạt động giáo dục khác; thường xuyên rà soát đảm bảo các điều kiện về phòng học, phòng chức năng, bàn ghế, bảng viết, hệ thống chiếu sáng, đồ chơi và thiết bị dạy học theo đúng tiêu chuẩn được quy định tại điều 4 của thông tư số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT.

Tiêu chí 2: Nhà trường có kế hoạch, tổ chức thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, nội vụ trường học; phòng chống tệ nạn xã hội; an toàn, phòng chống cháy nổ; an toàn, ứng phó trước hiện tượng thời tiết bất thường, thiên tai (mưa bão, lũ lụt,…); phòng chống bệnh, tật học đường; an toàn vệ sinh thực phẩm, nước uống; không để xảy ra ngộ độc, mất an toàn thực phẩm trong nhà trường; công khai thông tin của tổ chức, cá nhân cung cấp thực phẩm, nước uống cho nhà trường.

 Tiêu chí 3: Nhà trường chủ động các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn phòng chống tai nạn, thương tích, đuối nước, an toàn giao thông; thường xuyên kiểm tra phát hiện và khắc phục cácyếu tố có nguy cơ gây tai nạn, thương tích (tường rào, lan can, cành cây khô...); thực hiện đúng quy định đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình dạy học thực hành (nguy cơ tiếp xúc hóa chất độc hại, phản ứng hóa học gây nổ, điện giật…) và các hoạt động vui chơi, thể dục, thể thao; không để xảy ra tai nạn thương tích trong nhà trường.

Tiêu chí 4: Nhà trường thực hiện giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường; có biện pháp phòng ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi xâm hại, bạo lực học đường; xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; có tổ tư vấn tâm lý cho học sinh và các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tư vấn học đường; định kỳ tổ chức đối thoại giữa hiệu trưởng với học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của trẻ.

    Tiêu chí 5: Nhà trường có nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả trong việc giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh. Mối quan hệ và thông tin giữa nhà trường, gia đình và xã hội được duy trì thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ, tạo nên môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng ngừa, không để các hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường.

1.2. Tai nạn thương tích là gì?

- Tai nạn là một sự kiện xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn, do một tác nhân

bên ngoài gây nên các tổn thương/thương tích cho cơ thể về thể chất hay tâm

hồn của nạn nhân. Có hai loại tai nạn:

+ Tai nạn không chủ định thường không có nguyên nhân rõ ràng, khó có

thể đoán trước được như ngã, bỏng, ngộ độc, chết đuối.

         + Tai nạn có chủ định như bạo lực, bạo hành...

         - Thương tích thì không phải là tai nạn mà là sự tổn thương của cơ thể ở các mức độ khác nhau gây nên, bởi tiếp xúc đột ngột với các nguồn năng lượng (có thể là các tác động cơ học, nhiệt, hóa chất, chất phóng xạ...) quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể hoặc do cơ thể thiếu các yếu tố cần thiết cho sự sống như thiếu ôxy, mất nhiệt. Thương tích có thể lý giải được và có thể phòng tránh được.Thương tích là tổn thương của cơ thể do có sự va đập mạnh hoặc cọ sát hay bị các vật sắc nhọn đâm gây hậu quả. Phòng chống tai nạn thương tích là phòng chống tối thiểu những nguy cơ, nguyên nhân dẫn tới  tai nạn thương tích, làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của con người. Phòng chống tai nạn thương tích ở trường mầm non là giáo viên, nhà trường, phụ huynh phối hợp với nhau trong công tác chăm sóc trẻ, để bảo vệ bản thân trẻ, tạo môi trường an toàn cho trẻ được tham gia hoạt động, vui chơi, học tập. Phòng chống tai nạn thương tích có vai trò quan trọng đến sự phát triển toàn diện về mặt nhân cách cho trẻ. Về mặt thể chất: cơ thể trẻ được khỏe mạnh, không bị tổn thương về da thịt, trẻ được vận động nhanh nhẹn, bình thường. Không những sẽ phát triển về mặt thể chất mà con giúp cho trẻ phát triển về mặt nhận thức. Nếu trẻ không bị tổn thương về mặt thể xác hay về mặt tinh thần thì trẻ được tìm hiểu, khám phá về thế giới xung quanh tốt hơn. Trẻ tích lũy được vốn kiến thức, kỹ năng để có thêm kinh nghiệm, làm hành trang để trải nghiệm cuộc sống.

Hơn nữa, phòng chống được tai nạn thương tích cho trẻ sẽ giúp trẻ phát triển về mặt ngôn ngữ. Như chúng ta đã biết, ngôn ngữ là phương tiện của tư duy, nếu không có ngôn ngữ thì sẽ không phát triển được tư duy. Những tổn thương khi bị ngạt, hay bị vật nhọn đâm vào miệng cũng có thể tổn thương về ngôn ngữ của trẻ. Ngoài ra, phòng chống được tai nạn thương tích sẽ giúp trẻ phát triển về mặt tình cảm xã hội. Trẻ được sống trong một môi trường an toàn, không làm tổn thương đến trẻ, trẻ cảm nhận được những tình cảm, sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của người lớn. Qua đó trẻ biết yêu quý, trân trọng mọi người xung quanh, biết giúp đỡ người khác. Không chỉ thế, còn giúp trẻ phát triển về mặt thẩm mỹ. Giáo viên tạo môi trường an toàn, đẹp sẽ giúp trẻ muốn cảm nhận được cái đẹp từ con ngưườ, môi trường. Từ đó trẻ muốn tạo cho bản thân mình có những hành động, việc làm đẹp cho xã hôi, tạo ra một môi trường an toàn cho chính mình và cho cả mọi người.

- Tai nạn, thương tích ở nước ta đã trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Hiện nay, do tai nạn thương tích mỗi ngày có trên 30 người chết và trên 70 người bị thương gây tàn tật suốt đời. Hàng năm, tỷ lệ tai nạn, thương tích gây tử vong đối với nhóm tuổi từ 0 - 18 tuổi chủ yếu là do chết đuối, tai nạn giao thông, ngộ độc, ngã và điện giật. Công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trong các cơ sở giáo dục không chỉ có tác động tới sức khoẻ và tính mạng của trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo, học sinh, sinh viên mà còn là yếu tố đảm bảo phát triển giáo dục toàn diện.Tai nạn thương tích  trẻ em (do tai nạn giao thông, đuối nước, bỏng, ngã, bạo lực trong gia đình, xã hội và tự tử...) là thứ "họa bất kỳ" mà không ai mong muốn. 

- Nhằm góp phần hạn chế tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ ở cơ sở giáo dục mầm non, học sinh, sinh viên và cán bộ công chức ngành giáo dục và đào tạo. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu: các cơ sở giáo dục tăng cường công tác phòng, chống tai nạn thương tích. Để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả “Chính sách quốc gia phòng, chống tai nạn thương tích”

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế số tai nạn thương tích trẻ em đang gia tăng, chúng tôi nhận thấy, một phần rất lớn những ca tai nạn thương tích đau lòng của trẻ thường bắt nguồn từ sự bất cẩn và kém hiểu biết của người lớn.

 - Như vậy xây dựng mô hình trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích có vai trò hết sức to lớn đối với các trường học nói chung và trường mầm non nói riêng, đặc biệt với sự phát triển cho trẻ. Vì thế mỗi chúng ta phải cùng nhau tìm những biện pháp để khắc phục đến mức tối thiểu những tai nạn cho trẻ. Vì trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, là thế hệ mà chúng ta ươm mầm xanh cho Tổ quốc.

 

Chương II: Thực trạng việc xây dựng mô hình trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở trường mầm non

1. Thuận lợi

- Năm học 2019 -2020 trường MN Hộ Đáp được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ II và trường chuẩn Quốc gia mức độ I. Những năm vừa qua nhà trường đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí cho xây dựng và tu sửa cơ sở vật chất nhà trường từ nguồn ngân sách nhà nước. Nhà trường đã tích cực tham mưu với các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương mở rộng khuôn viên cho trẻ. Đầu tư kinh phí để làm phòng lớp học, sân chơi; xây mới công trình vệ sinh, tăng cường cảnh quan sư phạm nhà trường…

- Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, tình thần. Hàng năm ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức lớp tập huấn và cử giáo viên đi học các lớp về việc xây dựng mô hình trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. 

- Ngoài tài liệu chuyên môn nhà trường còn trang bị đầy đủ tài liệu về cách phòng tránh tai nạn thương tích cho giáo viên.

2. Khó khăn

- Điều kiện đồ dùng phục vụ phòng Y tế còn sơ sài, chưa có đủ những phương tiện cần thiết để xử lý khi các trường hợp tai nạn khi sảy ra

- Kỹ năng phòng tránh và sử lý khi trẻ bị tai nạn thương tích của giáo viên, nhân viên đôi khi còn chưa linh hoạt, thiếu kỹ năng, kinh nghiệm khi xử lý.

          - Nhân viên y tế chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế về chăm sóc sức khỏe và kỹ năng xử trí các TNTT do chuyên môn không được thường xuyên như ở bệnh viện. 

          - Đa số phụ huynh làm nghề nông nên chưa có thời gian quan tâm, chú ý cũng như các kiến thức cơ bản về an toàn cho trẻ, các biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ.

         

Chương III: Đề xuất và một số biện pháp

- Hàng năm nhà trường cần xây dựng và triển khai kế hoạch xây dựng mô hình trường học an toàn và các hoạt động phòng chống TNTT cho trẻ phù hợp với điều kiện từng địa phương, của nhà trường.

- Nhà trường cần thành lập Ban chỉ đạo phòng chống TNTT cho trẻ, chỉ đạo và triển khai các văn bản theo quy định có nội dung liên quan tới công tác phòng, chống TNTT, xây dựng trường học an toàn.

- Cán bộ quản lí cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác trông coi trẻ, tình hình thực hiện đảm bảo an toàn trường lớp, đồ dùng, đồ chơi, ngăn chặn tình trạng bạo hành trẻ trong trường mầm non.

- Tăng cường giáo dục truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của giáo viên mầm non và những người trông trẻ về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống TNTT.

- Nhà trường cần đổi mới các hình thức tuyên truyền giáo dục bằng nhiều hình thức như tờ rơi, băng rôn, áp phích, khẩu hiệu, bảng tin; trang bị tài liệu, sách vở có liên quan đến việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong trường mầm non.

- Tuyên truyền trực tiếp qua các phương tiện truyền thông của nhà trường trường, lớp nhằm nâng cao nhận thức cán bộ, giáo viên, nhân viên về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho trẻ, về các biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non.

- Nâng cao năng lực cho các cấp lãnh đạo, cán bộ, giáo viên của nhà trường về các nội dung phòng, chống TNTT, như: mở các lớp tập huấn về kĩ năng xử trí các tai nạn thường gặp ở trẻ em; tăng cường công tác kiểm tra các kĩ năng chăm sóc, xử trí các tai nạn thường gặp ở trẻ em.

- Hàng năm nhà trường nên tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức, kĩ năng xử lí các tình huống cấp cứu ở trẻ em, có sự tham gia của cả gia đình và nhà trường.

- Tổ chức lồng ghép nội dung giáo dục phòng chống TNTT, xây dựng mô hình trường học an toàn vào các hoạt động nhà trường.

 - Kiểm tra, phát hiện và khắc phục ngay đồ dùng, đồ chơi, những nơi không đảm bảo an toàn nhằm loại trừ các nguy cơ gây thương tích, thường gặp do: ngã, vật sắc nhọn đâm, cắt, đuối nước, tai nạn giao thông, bỏng, điện giật, ngộ độc.

- Huy động sự tham gia của các thành viên trong nhà trường, của phụ huynh và cộng đồng, phát hiện và báo cáo kịp thời các nguy cơ gây TNTT để có các biện pháp phòng, chống tai nạn trong nhà trường.

Từ những nhiệm vụ được phân công phụ trách việc đảm bảo an toàn cho trẻ    trong nhà trường, tôi nhận thấy đây là một nhiệm vụ đóng vai trò quan trọng và hết sức cấp bách trong công tác chăm sóc - giáo dục trẻ hiện nay. Để thực hiện nghiêm túc các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn phòng tránh TNTT cho trẻ, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non tôi đề xuất một số  biện pháp để đảm bảo an toàn cho trẻ như sau:

1. Biện pháp 1: Thường xuyên loại bỏ đồ dùng, đồ chơi gây nguy hiểm.

- Một trong những khái niệm về đồ chơi thì đồ chơi là một trong những đồ dùng không thể thiếu đối với trẻ nhỏ, đồ chơi cần cho trẻ được ví như cơm ăn, nước uống hàng ngày của trẻ. Nếu trong một ngày ở lớp trẻ hoạt động mà không có đồ chơi thì coi như hoạt động đó không thành công qua đó nói nên tầm quan trọng của đồ chơi là rất cần thiết cho trẻ. Và thời gian trẻ được tiếp xúc với đồ chơi trong một ngày là rất nhiều, chính vì vậy phải thường xuyên loại bỏ những đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ. 

- Theo nội quy của nhà trường, giáo viên phải thường xuyên vệ sinh đồ dùng, đồ chơi hàng ngày, hàng tuần để đảm bảo vệ sinh và loại bỏ những đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ.

- Những đồ chơi đã bị hư hỏng trở nên sắc nhọn rất nguy hiểm. Cơ thể trẻ còn rất non yếu, làn da mỏng manh của trẻ rất dễ bị trầy sước vì thế khi chơi dễ gây ra nguy hiểm cho trẻ như dứt tay, xước da. Vật sắc nhọn làm nguy hiểm đến mắt cũng như chảy máu cơ thể trẻ.

- Với góc chơi Cát, Sỏi và Nước hay góc hoạt động với đồ vật có những đồ chơi nhỏ như hột hạt, hoa rất nhỏ khi trẻ chơi cô cần chú ý quan sát tránh để trẻ đưa vào miệng, giáo dục trẻ không cho vào mũi, miệng, tai...  Khi chơi xong cô cần cất dọn cẩn thận không để trẻ tự ý lấy chơi.  

Cô giáo và trẻ 5 tuổi khu trung tâm trường MN Hộ Đáp trong hoạt động 

khám phá cát sỏi

- Đồng thời tôi luôn cố gắng hướng dẫn giáo viên sáng tạo ra những  loại đồ chơi mới phù hợp với lứa tuổi mà vẫn đảm bảo tính khoa học của hoạt động, bằng nhiều chất liệu khác nhau như xốp, vải, thảm đục lỗ cho trẻ xâu.

- Với những đồ chơi hiện nay đa phần là đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc, với nhiều chất liệu nhựa độc hại như chì, các chất gây rối loạn nội tiết, gây ung thư... một số là loại nhựa giòn dễ vỡ gây nguy hiểm vì vậy khi chọn lựa đồ chơi cho trẻ giáo viên cần lưu ý chọn cho trẻ đồ chơi có xuất xứ rõ ràng, các thông số về kỹ thuật cũng như chất liệu tạo thành được nhà sản xuất ghi đầy đủ, rõ ràng trên bao bì sản phẩm đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi.

- Song song với việc loại bỏ đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm thì giáo viên phải luôn cẩn trọng với đồ dùng của cô như: dao, kéo, thước kẻ, súng bắn nến…khi dùng song phải cất gọn đúng nơi quy định, cất cao khỏi tầm tay với của trẻ 

- Báo ngay với BGH nếu trong lớp có đồ dùng, đồ chơi bị hỏng để thay đồ dùng đồ chơi mới, đảm bảo an toàn và có đồ chơi cho trẻ kịp thời

* Kết quả: Việc chỉ đạo thường xuyên kiểm tra loại bỏ đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm hàng ngày là việc dễ làm và đơn giản giúp phòng tránh tai nạn thương tích và dị vật đường thở cho trẻ rất hiệu quả ở lứa tuổi mầm non, nhờ việc thường xuyên loại bỏ đồ dùng đồ chơi nguy hiểm giờ đây đồ dùng đồ chơi trường tôi luôn đảm bảo được an toàn cho trẻ, không có trường hợp nào bị tai nạn do bị hóc sặc, trầy sước do đồ chơi hư hỏng hay đồ chơi nhỏ.

2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học an toàn.

    Trường mầm non Hộ Đáp, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang có 6/6 khu được xây dựng khá khang trang, tuy nhiên khi thiết kế thi công các kỹ sư chưa lường trước được những nguy hiểm có thể xẩy ra đối với trẻ, bản thân những người làm công tác quản lí phải chịu trách nhiệm về an toàn tính mạng cho trẻ, tôi đã nhận thấy một số bất cập về cơ sở vật chất vì thế tôi đã mạnh dạn đề xuất ý kiến với Hiệu trưởng, được sự nhất trí của ban giám hiệu và sự ủng hộ của phụ huynh. Nhà trường đã có những biện pháp sửa chữa, nâng cấp một số khu vực có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

- Tất cả các khu rãng nước sau các lớp học, khu nhà bếp đã được phụ huynh học sinh góp công sức khơi thông cống rãng, làm hệ thống thoát nước, các lớp học không còn hiện tượng ẩm ướt trong lớp học, trơn, trượt khi học sinh đi lại.

- Nhà vệ sinh do nền xuống cấp có nhiều vũng nước đọng gây nguy hiểm cho trẻ, được nhà trường lưu tâm chú ý, nâng cấp lại sàn vệ sinh, xử lý các vũng nước đọng. Giờ đây sàn nhà vệ sinh luôn róc nước, khô thoáng, nhà trường đã trang bị cho mỗi phòng vệ sinh một thảm nhựa chống trơn để đảm bảo cho trẻ không bị trượt ngã do trơn khi vào vệ sinh.  

- Khu vực nhà bếp được xây dựng cách xa khu vực giảng dạy để tránh ảnh hưởng của khí ga cũng như tiếng ồn ảnh hưởng tới trẻ nếu trẻ hít phải khí độc từ các nguồn gây ô nhiễm không khí, ngộ độc không khí....

- Các thùng chứa nước rửa tay ở xa khu sân chơi, luôn được đậy lắp, khóa cẩn thận. 

* Kết quả: Từ những điều kiện cơ sở vật chất ban đầu còn nhiều khó khăn Ban giám hiệu nhà trường đề xuất ý kiến lên cấp trên để xây dựng trường khang trang sạch đẹp, dành nhiều công sức kết hợp cùng giáo viên và phụ huynh nâng cấp và sửa chữa kịp thời các hư hỏng nhỏ, để nhà trường có khung cảnh sư phạm đẹp và đảm bảo an toàn cho trẻ. Thực tế chứng minh bằng cách thực hiện tốt việc chỉ đạo các biện pháp xây dựng mô hình trường học an toàn trường tôi không có trường hợp trẻ xảy ra tai nạn thương tích. Trường được công nhận Đạt kiểm định chất lượng giáo dục Cấp độ 2 và đạt chuẩn Quốc gia vào tháng 12/2019.

3. Biện pháp 3: Chỉ đạo giáo viên luôn giám sát trẻ mọi lúc, mọi nơi.

Cô giáo Hứa Thị Trang bao quát và chơi cùng trẻ 5 tuổi khu trung tâm

- Giáo viên không nên để bé chơi một mình dù chỉ trong tích tắc. Trẻ lứa tuổi mầm non phải luôn luôn được sự chăm sóc, trông coi của người có trách nhiệm. Cô giáo phải thường xuyên theo dõi, bao quát các cháu mọi lúc mọi nơi, trong mọi hoạt động.

- Luôn luôn để mắt đến trẻ mọi lúc, mọi nơi vì ở tuổi mầm non trẻ hiếu động và luôn muốn khám phá mọi đồ vật xung quanh bằng tất cả khả năng của mình: Mắt nhìn, tay sờ và... ngậm vào miệng để nếm thử. Vì thế mà trẻ thường mắc phải các tai nạn về đường hô hấp do hít và nuốt phải các dị vật.

- Hàng ngày giáo viên nhận trẻ trực tiếp từ tay cha mẹ trẻ, đếm và kiểm tra trẻ nhiều lần trong ngày, chú ý những lúc đưa trẻ ra ngoài nhóm trẻ để tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc thăm quan. Bàn giao số trẻ khi giao ca. Đóng cửa, cổng trường sau khi đón trẻ.

- Hoạt động học: Thường ít gây ra tai nạn nhưng ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Trẻ có thể đùa nghịch chọc bút vào mặt nhau (chọc vào mắt nhau). Nhất là với các hoạt động sử dụng đất nặn cần chú ý không đẻ trẻ nghịch đất nặn nhét vào tai, mũi của nhau rất nguy hiểm.

+ Không sử dụng các loại chai, lọ đựng thuốc, đựng màu độc hại làm đồ chơi cho trẻ.

+ Giáo viên luôn lồng ghép, tích hợp giáo dục về an toàn cho trẻ trong mọi chủ đề, lồng ghép nội dung phòng tránh tai nạn thương tích vào chương trình giáo dục.

VD: Chủ đề “Gia đình” lồng ghép các câu hỏi: “Những đồ dùng nào trong gia đình có thể gây nguy hiểm không được đến gần” (các đồ dùng sử dụng điện, phích đựng nước nóng, dao, kéo...)

+ Chủ đề “Phương tiện giao thông”: Biển báo giao thông đơn giản, đèn tín hiệu, khi tham gia giao thông các bé cũng phải nhớ đội mũ bảo hiểm....

+ Chủ đề “Lớp mẫu giáo”: khi chơi đồ chơi phải như thế nào, nếu đưa vào miệng sẽ bị làm sao...

+ Chủ đề “Thực vật”: Giáo dục trẻ không được leo trèo lên cành cây sẽ bị ngã rất nguy hiểm.

- Cho trẻ làm quen với những biển cấm, biển báo nguy hiểm, cảnh báo những đồ vật gây nguy hiểm và những nơi nguy hiểm trẻ không được đến gần. 

- Hoạt động ngoài trời: Trong giờ chơi vì ở ngoài trời, trẻ rất ham chơi nên có thể gặp các tai nạn như: Chấn thương phần mềm, rách da, ...nguyên nhân thường do trẻ đùa nghịch, xô đẩy nhau, dùng que làm kiếm nghịch, đấu kiếm, chọc vào nhau và trẻ có thể vô tình chọc vào mắt gây chấn thương. Ngoài ra, trẻ còn chơi đùa cầm gạch, sỏi, đá ném nhau hoặc chạy nhảy va vào các bậc thềm gây chấn thương.Vì vậy trước khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời cô chú ý đếm trẻ, kiểm tra khu vực sân trẻ quan sát có chủ đích. Giao hẹn sân chơi quy định, phải đảm bảo đó là nơi thoáng mát... Không để trẻ chơi gần các bụi rậm, nơi có tổ ong, tổ kiến để đề phòng rắn cắn, ong đốt, kiến cắn. Loại bỏ các vật sắc nhọn bằng kim loại, mảnh thủy tinh, gốm, sắt, đá, sỏi...khỏi nơi vui chơi của trẻ, vì vậy cô phải luôn bao quát ở bên trẻ để đảm bảo trẻ vui chơi mà vẫn an toàn.

- Ở thang leo, xích đu,  cầu trượt cần đặt các miếng thảm gai để khi trẻ tiếp đất được an toàn, không bị trầy xước khi va vào nền gạch hoặc bê tông.

Cô giáo Trần Thị Thu- hướng dẫn, nhắc nhở trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời

- Cô kịp thời giải thích ngay cho trẻ về sự nguy hiểm của các vật nhọn khi chơi, đùa nghịch hay sinh hoạt để trẻ có thể ghi nhớ ngay và cẩn thận hơn khi tham gia chơi.

- Hoạt động ăn: Giáo viên trong giờ ăn cần kiểm tra thức ăn trước khi cho trẻ ăn, uống. Tránh cho trẻ ăn thức ăn, nước uống còn quá nóng. Không ép trẻ ăn, uống khi trẻ đang khóc, trẻ vừa ăn, vừa cười đùa hoặc khi trẻ đang khóc mà cô cố ép trẻ ăn, uống đều rất dễ gây sặc cho trẻ. Vì thế cô phải để trẻ ăn trong tâm trạng thật thoải mái, không cố ép trẻ. Khi ăn cần cho trẻ ăn ở tư thế ngồi, nhắc trẻ ăn từ từ, nhai kỹ. Giáo dục trẻ khi ăn không được vừa ăn, vừa đùa nghịch, nói chuyện dễ bị xặc, nghẹn.  Dị vật đường ăn thường gặp là hóc xương, nghẹn nên tôi đã trao đổi phối hợp với tổ nuôi, chế biến những món ăn mềm, xay nhỏ, phù hợp với lứa tuổi nhà trẻ. Khi cho trẻ ăn các quả tráng miệng lên chọn các loại quả không có hạt nếu có hạt cần chú ý bóc bỏ hạt trước khi đưa lên lớp. Thận trọng khi cho trẻ uống thuốc, đặc biệt là các thuốc dạng viên.

- Hoạt đông giờ ngủ: Khi trẻ chuẩn bị lên giường giáo viên chú ý xem trẻ còn ngậm thức ăn trong miệng không, kiểm tra tay, túi quần áo xem có vật nhỏ lạ, các loại hạt, kẹo cứng, đồ chơi trên người trẻ tránh trường hợp khi ngủ trẻ trêu ghẹo nhét vào miệng, mũi, tai. Để dị vật rơi vào đường thở gây ngạt thở.

   - Phòng ngủ phải được thông thoáng tránh trường hợp khi trẻ ngủ trẻ hít phải khí độc từ các nguồn gây ô nhiễm không rất dễ bị ngộ độc.

- Giáo viên luôn bao quát trẻ không để trẻ ngủ lâu trong tư thế nắm sấp xuống đệm, úp mặt xuống gối sẽ thiếu dưỡng khí gây ngạt thở 

- Giờ chơi tự do trong lớp: Khi chơi trong lớp, trẻ có thể gặp các tai nạn như dị vật mũi, tai do trẻ tự nhét đồ chơi ( hạt cườm, con xúc sắc, các loại hạt quả, đất nặn, mẩu bút sáp...) vào mũi, tai mình hoặc nhét vào tai bạn, mũi bạn. Trẻ hay ngậm hoặc chọc đồ chơi vào mồm gây rách niêm mạc miệng, hít vào gây dị vật đường thở, nuốt vào gây dị vật đường ăn.Vì vậy cô không cho trẻ cầm các đồ chơi quá nhỏ, tránh trường hợp trẻ cho vào miệng mũi.

+ Trẻ chơi tự do trong nhóm, giáo viên không cho trẻ chạy, xô đẩy nhau tránh va vào thành bàn, cạnh ghế, mép tủ...có thể gây chấn thương 

+ Không nên để trẻ một mình vào nơi chứa nước kể cả xô chậu nước, khi dùng xong giáo viên cần đổ hết nước, úp xô, chậu, đảm bảo các xô, thùng không chứa nước trong nhà vệ sinh. Giám sát khi trẻ đi vệ sinh, khi trẻ chơi gần khu vực có chứa nguồn nước.

Cô giáo Lý Thị Kèo hướng dẫn trẻ 3 tuổi làm vệ sinh đúng cách

* Kết quả: Bằng việc thường xuyên giám sát, ở gần trẻ tôi đã loại bỏ được hết những tai nạn có thể xảy ra. Đồng thời trẻ trường tôi đã nhận biết được một số nguy cơ gây nguy hiểm cho bản thân và biết cách phòng tránh.

4. Biện pháp 4: Bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho giáo viên về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ.

      Đồng chí Vũ Thị Thêm- nhân viên y tế tập huấn xử trí ban đầu một số tai nạn thường gặp cho giáo viên

     - Giáo viên là người trực tiếp chăm sóc trẻ khi ở lớp, vì vậy bồi dưỡng kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là rất quan trọng. Ngoài việc tham gia đầy đủ vào các buổi tập huấn do nhà trường và phòng giáo dục tổ chức giáo viên còn cần nghiên cứu sách báo và hoàn thiện nội dung, chương trình giáo dục nội khoá và ngoại khoá về phòng, chống tai nạn, thương tích cho phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi và tình hình thực tế ở địa phương. Tổ chức và tham gia các cuộc thi tìm hiểu về cách phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Thực hiện nghiêm túc và có chất lượng về nội dung giáo dục phòng, tránh tai nạn, thương tích đã được Bộ quy định tại chương trình các môn học. Cần chú trọng việc trang bị kiến thức và hình thành kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ.

    - Giáo viên cũng phải tham gia các lớp tập huấn về Y tế để nâng cao kiến thức vế cách sơ cứu kịp thời nếu trẻ không may gặp tai nạn. Giáo viên phải được tập huấn kiến thức và kĩ năng về phòng và xử trí ban đầu một số tai nạn thường gặp như xặc, bỏng, gãy xương…

- Hằng năm, nhà trường cần phối hợp với y tế địa phương tập huấn, nhắc lại cho giáo viên về nội dung này. Khi trẻ bị tai nạn phải bình tĩnh xử trí sơ cứu ban đầu tại chỗ, đồng thời báo cho cha mẹ và y tế nơi gần nhất để cấp cứu kịp thời cho trẻ. 

- Tham mưu với ban giám hiệu đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phòng, tránh tai nạn, thương tích (băng, nẹp cứu thương…) củng cố và phát triển phòng Y tế để đáp ứng được nhiệm vụ phòng, tránh tai nạn, thương tích; phát hiện và xử lý kịp thời khi có tai nạn thương tích xảy ra trong nhà trường.

* Kết quả: Từ những buổi tập huấn rất hữu ích và những tài liệu mà nhà trường cung cấp giáo viên trường tôi đã tự nâng cao được kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích và biết cách xử lý kịp thời các tai nạn không may xảy đến với trẻ.

5. Biện pháp 5: Tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh

Cô giáo Hứa Thị Trang tuyên truyền với cha mẹ trẻ trong giờ trả trẻ

Ngoài công tác tuyên truyền trên loa đài, khẩu hiệu, tranh áp phích, tờ rơi…về công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ thì công tác tuyên truyền với phụ huynh học sinh là một trong những biện pháp quan trọng. Cần nhắc nhở và tuyên truyền cho phụ huynh thực hiện các biện pháp an toàn cho trẻ, để phòng tránh những tai nạn cho trẻ có thể xảy ra tại gia đình, trên đường  đến trường hoặc đón trẻ từ trường về nhà. Tuyệt đối giáo viên và phụ huynh không để trẻ nhỏ tự đi đón nhau.

- Đa phần phụ huynh rất bận, nên giáo viên thường tranh thủ trao đổi vào giờ đón trả trẻ về cách phòng tránh tai nạn thương tích tại nhà như khuyến khích phụ huynh dán những cảnh báo nguy hiểm ở ổ điện, để những vật dụng gây nguy hiểm lên cao, đúng nơi quy định nhất là các loại dao kéo, phích nước, các loại thuốc…thường xuyên loại bỏ những đồ chơi gây nguy hiểm ở nhà, kiểm tra quần áo trước khi mặc cho trẻ tránh trường hợp có côn trùng bám vào khi phơi lại mặc cho trẻ khiến trẻ ngứa ngáy khó chịu. 

- Giếng nước, bể nước phải xây cao thành và các dụng cụ chứa nước như chum, vại... cần có nắp đậy chắc chắn hoặc khóa cẩn thận. Không bao giờ được để trẻ một mình ở dưới nước hoặc gần nơi nguy hiểm. Nếu gia đình nào có điều kiện nên dạy trẻ tập bơi sớm để phòng tránh đuối nước.

- Nhắc phụ huynh cẩn thận khi cho trẻ ăn các loại quả có hạt, các loại thạch, kẹo cứng…Điều quan trọng nhất là phải luôn giám sát trẻ để chắc chắn rằng con mình luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tuy nhiên để việc cung cấp kiến thức được hiệu quả, dễ nhớ nên tôi làm tờ thông báo về một số cách phòng tránh tai nạn thương tích đơn giản ở góc tuyên truyền. Ở đó dán những hình ảnh đẹp, dễ bắt mắt nên được phụ huynh lưu tâm đọc hằng ngày.

- Công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích với phụ huynh là việc vừa dễ lại vừa khó, dễ vì đây là công việc hàng ngày của giáo viên, khó ở đây là giáo viên phải có những lời nói thuyết phục, biết chọn lọc những nội dung tuyên truyền thiết thực, thu hút được phụ huynh để phụ huynh dễ hiểu và dễ thực hiện.

* Kết quả: Biện pháp tuyên truyền kết hợp với phụ huynh tại lớp giúp giáo viên và phụ huynh hiểu nhau hơn, từ đó giúp giáo viên thuận lợi trong việc giáo dục trẻ tránh những nơi nguy hiểm, không an toàn với trẻ. Và cũng yên tâm hơn trong công tác phòng tránh tai nạn tại nhà vì phụ huynh đã có kiến thức về cách phòng tránh tai nạn và họ biết điều gì mình nên làm... Giáo viên phối hợp với phụ huynh là việc làm rất cần thiết tạo cho trẻ một môi trường an toàn về sức khỏe, tâm lí và thân thể.

2. Kết quả đạt được

Sau một năm thực hiện những biện pháp xây dựng mô hình trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích, trường tôi luôn đảm bảo một môi trường học tập và vui chơi an toàn cho trẻ.

- Trong lớp không có các đồ dùng đồ chơi gây nguy hiểm.

- Môi trường trong và ngoài lớp luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

- Giáo viên, phụ huynh đã nắm vững được nội dung, biện pháp, kiến thức và cách phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh toàn trường, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mọi lúc mọi nơi.

- Phụ huynh đã có kiến thức về cách phòng tránh tai nạn thương tích và rất tích cực trong việc phối hợp cùng giáo viên. Từ những suy nghĩ đơn giản của phụ huynh về tai nạn thương tích đối với trẻ, sau khi trò truyện phụ huynh có ý thức hơn trong công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho con em mình.

3. Bài học kinh nghiệm

Trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: 

Để đạt hiệu quả tốt nhất đảm bảo đạt các tiêu chí đánh giá trường học an toàn, giảm tai nạn thương tích trong trường mầm non đòi hỏi người cán bộ quản lý  phải hết sức linh hoạt, áp dụng các biện pháp vào thực tế địa bàn một cách đồng bộ, thường xuyên và phải luôn trau dồi kiến thức, cập nhập kịp thời những thông tin, tiến bộ của khoa học. Ban Giám hiệu phải có sự suy nghĩ tổng quát, đoàn kết, thống nhất để tìm ra biện pháp cụ thể chỉ đạo giáo viên đi đúng hướng. Phải giúp giáo viên quán triệt nhiệm vụ để có thái độ và hành động đúng. Nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề và có lòng nhiệt tình yêu thương trẻ. Trau dồi kiến thức cho đội ngũ giáo viên, giúp giáo viên có kỹ năng thành thạo trong việc giáo dục chăm sóc bảo vệ trẻ ở trường Mầm non.

Tuyệt đối tuân thủ và thực hiện nghiêm túc các quy chế của ngành, của nhà trường ban hành ra, không được phép coi nhẹ hoặc bỏ qua bất cứ một hoạt động nào. Đầu tư kiện toàn cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, đồ dùng, đồ chơi an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế của trường và của từng khu, từng lớp.

Quan trọng hơn cả là việc đầu tư tối thiểu đầy đủ cơ sở trang thiết bị y tế có thể sơ cấp cứu tại chỗ khi cần thiết. Cần tổ chức bồi dưỡng thường xuyên những kiến thức liên quan đến vấn đề phòng chống tai nạn cho trẻ. Cập nhập thông tin và xử lý kịp thời các loại dịch bệnh trong nhà trường.

Làm tốt công tác tuyên truyền vận động, xã hội hoá giáo dục góp phần xây dựng có sở vật chất cho trường, lớp ngày càng khang trang hiện đại hơn..

 

 

Phần III:  Kết luận và kiến nghị

1. Kết luận

- Đảm bảo an toàn cho trẻ là việc làm rất cần thiết và vô cùng quan trọng hàng ngày đối với tất cả mọi người. Bản thân là một cán bộ quản lý tôi luôn tích cực cùng với ban giám hiệu nhà trường tìm tòi tạo ra một môi trường vui chơi và học tập tập đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Tôi luôn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng phải khắc phục mọi khó khăn chuẩn bị cho trẻ về không gian, môi trường, đồ dùng, đồ chơi đủ cho trẻ hoạt động hẳng ngày mà vẫn đảm bảo tính khoa học của hoạt động và an toàn đối với trẻ. Qua việc thực hiện áp dụng các biện pháp trên tôi thấy trẻ được vui chơi thỏa thích, thỏa mãi nhu cầu tìm hiểu thế giới xung quanh của trẻ mà trong thế giới đó không có sự nguy hiểm với trẻ. Những nguy hiểm mà trong khả năng của trẻ có thể phòng tránh được qua những bài dạy của cô mà trẻ đúc kết được.

- Từ những công văn của Phòng, Sở giáo dục và nội quy của nhà trường về triển khai thực hiện đạt các tiêu trí trường học an toan, các biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích trong trường học nhằm mục đích giúp mọi người biết cách phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, tránh được những điều đáng tiếc xảy ra, đảm bảo an toàn về con người và tài sản.

- Biện pháp xây dựng mô hình trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là một hoạt động tổng hợp đòi hỏi gia đình và nhà trường, giáo viên và phụ huynh cùng tham gia. Giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc phòng tránh tai nạn thương tích, như vậy cũng sẽ góp phần xây dựng kinh tế xã hội đất nước. Những chủ nhân tương lai cần được giáo dục tốt để hình thành những thói quen, kỹ năng tự bảo vệc chính mình. Đây là tránh nhiệm và lương tâm, phấn đấu cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Một xã hội trật tự, kỷ cương, văn minh và hiện đại. 

2. Kiến nghị

Qua thời gian thực hiện đề tài: “Một số biện pháp xây dựng mô hình trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non Hộ Đáp huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang” tôi mạnh dạn đề xuất và khuyến nghị một số vấn đề sau:

Đề nghị BGH nhà trường tham mưu với các cấp lãnh đạo nâng cấp cải tạo về cơ sở vật chất, xây thêm nhà vệ sinh tại khu Cái Cặn, Na Hem đảm bảo chuẩn an toàn hơn.

Đề nghị Phòng Giáo dục và đào tạo Huyện Lục Ngạn tổ chức nhiều khóa học, và các lớp tập huấn xây dựng mô hình trường học an toàn, bồi dưỡng kiến thức về Y tế cho giáo viên để giáo viên có thêm nhiều kiến thức sâu rộng về cách phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ;  phối hợp với Trung tâm y tế huyện Lục Ngạn cung cấp cho các trường những tài liệu liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho trẻ, tăng cường mở các lớp tập huấn về kỹ năng chăm sóc sức khoẻ, phòng, chống TNTT cho đội ngũ nhân viên y tế và giáo viên các trường được tham gia học tập.

Trên đây là những kinh nghiệm tôi đã áp dụng trong suốt năm học vừa qua rất mong sự đóng góp của các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp góp ý để sáng kiến “Một số biện pháp xây dựng mô hình trường học an toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non Hộ Đáp huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang”  được đầy đủ và hoàn thiện hơn.

Xin trân trọng cảm ơn!

 


Tác giả: Lại Thị Huy
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết